วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2551

เปเปอร์มาเช่ อาชีพเสริม ทำเงิน

เปเปอร์มาเช่ อาชีพเสริมทำเงิน

ผมเคยลงเรื่อง การผลิตชิ้นงานจากกระดาษหนังสือพิมพ์ นั่น ก็เป็นวิธีการหนึ่งในการทำเปเปอร์มเาเช่ เปเปอร์มาเช่ เป็นงานที่สามารถทำได้หลายรูปแบบและทำได้ง่าย ใช้เทคนิคง่ายๆ วัสดุที่ใช้ก็หาได้ง่ายและราคาถูกคือกระดาษหนังสือพิมพ์ที่ใช้แล้ว กระดาษพิมพ์ดีดหรือกระดาษที่ไม่มีลวดลายสำหรับปิดชั้นนอกสุดเพื่อเตรียมการ ลงสี ต่างๆเหล่านี้สามารถหาได้ทั่วไปในท้องตลาด หลักการทำของงานเปเปอร์มาเช่คือการนำกระดาษที่ถูกตัดเป็นชิ้นเล็กๆและผ่าน การแช่น้ำจนเปื่อยแล้วมาปิดลงบนแบบที่เตรีบมไว้ ปิดหลายๆชั้น แต่ละชั้นจะทากาวไว้และจะต้องรอให้กาวแห้งก่อน แต่งผิวให้เรียบร้อย เสร็จแล้วจึงตกแต่งด้วยสี การเปเปอร์มาเช่เป็นงานที่คุณสามารถสร้างผลงานตามจินตนาการของตัวเองได้โดย ไม่ซ้ำแบบใคร ลงทุนน้อย อาชีพเสริม ทำเงิน

วัสดุที่ต้องใช้

งานกระดาษที่ส่วนใหญ่ใช้กระดาษราคาถูกสุดๆคือกระดาษหนังสือพิมพ์ที่ไม่ใช้แล้ว บ้างทีก็อาจจะได้มาแบบฟรีๆครับ บางครั้งเราอาจต้องการโชว์ลายหนังสือให้ดูเป็นธรรมชาติ กระดาษหนังสือพิมพ์ประเภทธุระกิจสีขาวก็ใช้ได้ ผมเคยเห็นกล่องที่นำกระดาษจากนิตยสารฝรั่งมาปิดชั้นนอกสุดเสร็จแล้วเคลือบด้วยน้ำยายูริเทนก็ดูเสวยน่าใช้ อันนี้ขึ้นอยู่กับไอเดียในการตกแต่งของแต่ละคน นอกจากนี้กระดาษชนิดอื่นก็สามารถนำมาใช้ในการตกแต่งได้เช่น กระดาษย่น การ์ดต่างๆ กระดาษแก้ว กระดาษที่ได้จากถุงกระดาษทั้งแบบสีเรียบและมีลวดลาย

เครื่องมือและอุปกรณ์

1 กรรไกร
2 มีดคัตเตอร์ เวลาใช้ระวังนิ้วมือด้วยครับ
3 แผ่นรองตัด เพื่อป้องกันไม่ให้คมมีดทะลุไปโดนผิวโต๊ะ
4 กาว
5 สี ใช้สีพลาสติกหลายๆสีตามแบบที่จะทำ
6 เคลือบเงา อาจใช้แล็กเกอร์ทาหรือเป็นสเปรย์พ่นก็ได้ มีให้เลือกทั้งแบบเงาและด้าน ถ้าเป็นพื้นผิวสีขาวแบบทาจะทำให้สีหม่นลงเล็กน้อย ดังนั้นใช้แบบพ่นจะดีกว่า และถ้าเลือกได้กรุณาใช้แบบที่ไม่มีสาร CFC ก็ดีครับ นอกจากแลกเกอร์แล้วอาจใช้วานิช หรือต้องการแบบทนการขีดข่วนก็ยูริเทนเลยครับ หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างทั่วไป
7 แปลงทาสีหลายๆขนาด แปลงขนาดเล็กที่ใช้วาดลวดลายละเอียดๆขอแนะนำให้ใช้แบบที่มีคุณภาพดีหน่อยนะครับ ผลงานออกมาจะได้สวยและดูมีราคา
8 กระดาษทรายละเอียด ตะไบขัดเล็บก็ใช้ได้ดีครับเวลาทีเราต้องการขัดในพื้นที่เล็กๆแคบๆ แต่ไม่ควรนำมาใช้โดยเจ้าของไม่อนุญาติครับ เดี๋ยวได้เครมประกันไม่รู้ด้วยล่ะ
9 อุปกรณ์ตกแต่งเช่น ตาไก่ ลูกปัด เหล่านี้หากต้องใช้หาซื้อได้ที่แผนกเย็บปักถักร้อยตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป
10 โต๊ะที่ใช้ในการทำงาน ควรเป็นโต๊ะที่มีผิวหน้าเรียบ สะอาด มีความมั่นคงแข็งแรง
ข้อควรระวังในการทำงาน

เครื่องมือและอุปกรณ์หลายอย่างเมื่อไม่ใช้งานควรเก็บให้มิดชิด พ้นมือเด็กเช่น มีด กรรไกร สี วัสดุตกแต่งชิ้นเล็กๆที่เด็กอาจนำเข้าปากเพราะสีสวยๆ เศษกระดาษ กาว ทุกอย่างต้องเก็บให้เรียบร้อยอย่าทิ้งไว้ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย

การวาดและการตัดกระดาษ

ควรใช้ดินสอที่มีความเข้ม HB หรือที่มีควมเข้มน้อยๆใช้เพียงร่างเส้นให้เห็นเท่านั้น กรณีที่ต้องตีเส้นให้ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมเช่น วงกลมก็ใช้วงเวียน หากเป็นวงกลมขนาดเล็กอาจใช้ไม้บรรทัดที่มีรูวงกลมขนาดต่างๆ อย่าใช้เหรียญมาทาบแล้ววาด งานที่ได้อาจไม่สวยนัก ส่วนการตัดควรใช้มีดคัตเตอร์หรือกรรไกรที่คม ใบมีดที่ใช้ไปนานๆความคมเริ่มกลายเป็นความทื่อก็สามารถเก็บไว้ใช้ตัดตัวแบบได้

การนำชิ้นงานมาต่อติดกัน

บางกรณีเมื่อเราต้องการจะถอดแบบกระดาษออกจากแม่พิมพ์บางครั้งถอดตรงๆไม่ได้ จำเป็นต้องตัดออกเป็นสองหรือสามส่วน เมื่อจะประกอบเข้าด้วยกันก็ทากาวตรงรอยต่อและจับประกบจากนั้นจึงปิดตรงรอยต่อด้วยกระดาษกาว ( ดูภาพการนำแบบออกจากแม่พิมพ์ )

กาว

กาวนี้มีหลายสูตรครับ ผมได้มาสูตรหนึ่งจากเพื่อนซึ่งเดิมมีอาชีพทำกระปุกหมูออมสินกระดาษขาย คงเคยเห็นนะครับ กระปุกหมูกระดาษสีแดงสด เมื่อมีเหรียญอยู่ภายในการยึดเกาะของกาวจึงต้องมีความแข็งแรงพอ ก็ขอขอบพระคุณไว้ ณ. ที่นี้ด้วย ส่วนผสมมีดังนี้ครับ

สูตรกาว

1 แป้งมัน 0.4 กก.
2 แป้งข้าวเจ้า 1 กก.
3 สารส้ม 1 ก้อน
4 น้ำ 4 ลิตร

วิธีทำ

1 นำแป้งมันและแป้งข้าวเจ้าใส่ลงในหม้อ เติมน้ำลงไปพอคนให้เข้ากัน พักไว้
2 เทน้ำส่วนที่เหลือลงในหม้ออีกใบต้มจนเดือด ใส่สารส้มลงไป 1 ก้อน คนให้สารส้มละลาย
3 นำส่วนผสมแป้งขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟอ่อนและนำส่วนผสมข้อ 2 เทลงในส่วนผสมข้อ 1 เคี่ยวไปเรื่อยๆจนเหนียว ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

การทำพิมพ์

การทำเปเปอร์มาเช่บางครั้งเราจำเป็นต้องทำพิมพ์ขึ้นมาก่อน เราสามารถใช้ไม้อัดมาเป็นฐานในการหล่อพิมพ์หรือจะใช้จานที่มีพื้นผิวแบนเรียบก็แล้วแต่กรณี เมื่อทำพิมพ์เสร็จแล้วก็เก็บผิวงานให้เรียบร้อยด้วยกระดาษทรายละเอียดอีกครั้ง

เทคนิคต่างๆในการทำงานเปเปอร์มาเช่

งานเปเปอร์มาเช่นี้เมื่อเข้าใจการทำและชำนานพอสมควรแล้วคุณสามารถสร้างงาน ขึ้นมาได้เองได้โดยไม่จำเป็นต้องลอกแบบใคร เทคนิคและวิธีการทำต่างๆที่จะกล่าวถึงนี้ใช้ในการทำผลงานสวยๆของคุณเองแหละ และที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นเทคนิคที่นำไปประยุกต์ใช้ในการประดิษฐ์งานเปเปอร์ มาเช่ซึ่งจะมีตัวอย่างการทำอยู่ท้ายสุดของบทความนี้

การตัด

การใช้มีดคัเตอร์ตัดควรทำบนโต๊ะที่มีผิวเรียบ ไม่มีร่องหลุมหรือหัวตะปูให้สะดุด มีความมั่นคงและควรมีแผ่นรองตัดรองอยู่ด้านล่าง ในการกรีดตัดควรทำการกรีดนำร่องไปก่อนแล้วจึงกรีดซ้ำรอยเดิมให้กระดาษขาดออกจากกันอีกครั้ง ถ้าเป็นการกรีดเส้นตรงควรใช้บรรทัดที่ทำจากโลหะด้วย ที่สำคัญที่สุด ระวังนิ้วด้วยครับ

การทำแบบพิมพ์โดยใช้กระดาษแบบง่ายๆ

เทคนิคที่ประหยัดและทำได้ง่ายๆในการทำแบบพิมพ์จากกระดาษซึ่งควรเป็นกระดาษที่มีความหนาพอสมควรเช่น กระดาษการ์ด เมื่อเราร่างแบบลงบนกระดาษเรียบร้อยแล้วก็นำมาตัดออกและประกอบกันโดยใช้เทปกระดาษ (ดูรูป)

ภาพแสดงการทำแบบพิมพ์จากกระดาษแข็ง

การทำแบบพิมพ์โดยใช้ดินน้ำมัน

เราอาจใช้ดินน้ำมัน ปูนปลาสเตอร์หรือวัสดุขึ้นรูปอย่างอื่นมาใช้ โดยขั้นแรกนำมาคลึงด้วยไม้ทรงกระบอก หรืออาจใช้ขวดก็ได้เพื่อให้ดินอ่อนตัว จากนั้นนำแบบที่เตรียมไว้แล้วมาทาบ ใช้ใบมีดคัตเตอร์ซึ่งสามารถใช้ใบมีดเก่าที่ไม่ค่อยจะคมแล้วมากรีดตัดออกตามแบบ เสร็จแล้วทำการแต่งผิวตามขอบให้มนดูเป็นธรรมชาติ

ภาพแสดงการนำดินน้ำมันมาขึ้นรูปตามแบบที่ต้องการ

การนำกระดาษมาปิดเป็นชั้นๆเพื่อขึ้นรูป

การทำเปเปอร์มาเช่ส่วนใหญ่จะใช้วิธีนี้ เป็นการนำกระดาษมาตัดหรือฉีกเป็นท่อนเล็กๆ ทากาวและปิดลงบนแบบ จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้งแล้วปิดชั้นต่อไป ระหว่างรอชิ้นงานแห้งก็อย่าลืมปิดฝาขวดกาวด้วย เดี๋ยวจะแห้งกันหมดพอดีไม่มีใช้ ในการปิดกระดาษในชั้นแรกควรทากาวบางๆและในทุกๆชั้นควรวางกระดาษในแนวเดียว กันเพื่อความแข็งแรง หากใช้กระดาษที่มีสีหรือลวดลายแตกต่างกันในแต่ละชั้นก็จะช่วยให้เราแยกความ แตกต่างออกอย่างชัดเจนและสามารถปิดกระดาษได้เรียบร้อยไม่ขาดตกที่ใดที่หนึ่ง ตามซอกมุมที่นิ้วมือไม่สามารถเข้าถึงอาจใช้ใบมีดช่วยในการกดการะดาษให้แนบ กับแบบตามซอกมุมต่างๆได้

ภาพแสดงการนำกระดาษมาตัดออกเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กยาว ทากาวและปิดลงบนแบบที่เตรียมไว้

การนำกระดาษมาบดเพื่อใช้เป็นวัสดุขึ้นรูป

นำกระดาษหนังสือพิมพ์มาตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดประมาณ 2.5 ตารางเซนติเมตร แล้วนำไปใส่ในชามอ่างขนาดใหญ่ เติมน้ำและแช่ทิ้งไว้ 6 - 8 ชั่วโมง จากนั้นนำลงต้มให้เดือดประมาณ 20 นาที รอให้เย็นลง เทกาวลงไปผสม คนให้เข้ากัน ใช้ช้อน ( ใหญ่ ) กดให้แบนเพื่อคั่นส่วนที่เป็นน้ำออกเหลือแต่เนื้อกระดาษหมาดๆ ถ้าใส่ไว้ในภาชนะที่ปิดมิดชิดเช่น ถุงพลาสติกมัดปากถุงให้แน่นหรือใส่กล่องที่มีฝาปิดมิดชิดจะเก็บไว้ได้นาน เราสามารถนำมาใช้ปั้นเป็นรูปสัตว์ต่างๆหรือปั้นตามแบบที่ต้องการได้

ภาพแสดงการนำกระดาษขนาดประมาณ 2.5 ตารางเซนติเมตรมาแช่น้ำจนเปื่อยและนำมาบดละเอียดเพื่อไว้ใช้ในการขึ้นรูป

การนำแบบออกจากแม่พิมพ์

กรณีที่เราใช้ดินน้ำมันหรือวัสดุใดๆมาขึ้นเป็นแบบ เมื่อนำชิ้นกระดาษมาปิดจนมีความหนาพอแล้วต้องการจะแกะแบบออกจากแม่พิมพ์ ถ้าไม่สามารถถอดออกตรงๆได้ก็จำเป็นต้องตัดออกเป็นสองส่วนหรืออาจจะเป็นสามส่วนขึ้นอยู่กับลักษณะรูปร่างของต้นแบบ ถอดเอาดินน้ำมันหรือวัสดุขึ้นรูปออกจากพิมพ์ เสร็จแล้วตัดตกแต่งขอบให้เรียบร้อย ทากาวตามขอบและนำมาประกบกัน ติดด้วยเทปกาวแล้วจึงปิดทับด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ที่ทากาวอีกสองหรือสามชั้นจึงจะทำการเตรียมผิวเพื่อตกแต่งด้วยสีต่างๆ

ภาพแสดงการตัดแบบออกจากแม่พิมพ์เพื่อนำดินน้ำมันที่อยู่ภายในออกและนำมาประกบเข้าด้วยกัน

การขัด การพอก และการรองพื้น

เมื่อ เราทำงานจนได้เป็นรูปร่างมาเรียบร้อยแล้ว งานต่อไปก็จะต้องทำการลงสี แต่ก่อนจะลงสีจำเป็นต้องมีการเตรียมผิวงานให้เรียบร้อยก่อน สีที่ได้จะได้จึงจะดูสวยและเรียบร้อย เราควรใช้กระดาษทรายค่อยๆขัดบริเวณที่มีเสี้ยนหรือบริเวณที่มีพื้นผิวไม่ เรียบ ตะไบเล็บอันเล็กๆเป็นเครื่องมือที่ใช้ได้ดีและมีประสิทธิภาพเหมือนกันครับ กรณีที่ต้องตะไบบริเวณที่เป็นมุมเล็กๆแคบๆที่กระดาษทรายเข้าไม่ถึง ส่วนบริเวณที่เป็นรอยบุ๋มลึกอาจใช้ขี้เลื่อยที่ได้จาการเลื่อยไม้มาผสมกาว คนให้เข้ากันทาลงบริเวณที่เป็นรอยบุ๋มลึก รอให้แห้งและแต่งด้วยกระดาษทรายอีกครั้ง

ภาพแสดงการขัดผิวด้วยตะไบ การพอกเพื่อตกแต่งส่วนที่ยังไม่เรียบร้อยก่อนการขัดด้วยกระดาษทรายอีกครั้งและทาสีรองพื้น

หลังจากทำการขัดเสี้ยน พอกตกแต่งผิวและรอจนแห้ง ขัดด้วยกระดาษทรายจนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าต้องการให้สีสวยจริงก็ทำการลงสีรองพื้นก่อนที่จะลงสีและลวดลายต่างๆ ทั้งนี้กระดาษที่ปิดอยู่ชั้นนอกสุดควรจะเป็นกระดาษสีขาวที่ไม่มีลวดลวดใดๆ

การลงสีโดยใช้ฟองน้ำ

ปกติการทาสีจะใช้แปลงทาสีขนาดต่างๆ แต่การทาสีโดยใช้ฟองน้ำทำให้ได้งานที่ดูแปลกตา เนื้อสีก็จะไม่หนาจนเกินไป ใช้ฟองน้ำซับสีเบาๆต้องระวังอย่าซับสีมากจนเกินไปเพราะสีที่ได้จะเลอะและหนาเกินไป งานสีภายในตามอาคารต่างๆบางแห่งก็ใช้เทคนิคนี้เช่นเดียวกัน โดยอาจรองพื้นด้วยสีขาวก่อนและลงสีโดยใช้ฟองน้ำด้วยสีเทาอ่อนหรือสีอื่นๆตามต้องการ ดูสวย สว่าง การจัดเฟอร์นิเจอร์ก็ง่ายด้วยครับเพราะสีผนังจะเป็นสีอ่อนๆ

ภาพแสดงการลงสีโดยใช้ฟองน้ำ
วาดแบบลงบนกระดาษก่อน เจาะรูส่วนที่จะทำให้เกิดลายแล้วทาบลงบริเวณที่จะลงสีโดยใช้เทปกระดาษปิดไม่ให้เลื่อน

การทำสีลายนูน

การทำสีลายนูนช่วยทำให้งานมีลักษณะกึ่งสามมิติ แลดูแปลกตา แต่ก็ช่วยให้ผลงานที่ได้มีราคาขึ้น แต่ต้นทุนก็สูงขึ้นมากด้วยครับเพราะสีมีราคาแพง ในการลงสีลายนูนอาจใช้วัสดุต่างๆมาใช้ในการตกแต่งเพื่อให้ดูสวยงามขึ้น

ภาพแสดงการลงสีลายนูนโดยใช้ภู่กัน ตกแต่งงด้วยกากเพชร คริสตัล ลูกปัดขนาดเล็กลงบนผืนผ้าที่จะนำมาทำแขนเสื้อของตุ๊กตา

ตัวอย่างการผลิตงานเปเปอร์มาเช่

ตุ๊กตาแมวเหมียว

ผมขอนำตัวอย่างการทำตุ๊กตาแมวเหมียวน่ารักๆมาฝากก็แล้วกันครับ พอเป็นไอเดีย เสร็จแล้วจะเปลี่ยนแปลงสี ลวดลายอย่างไรก็สุดแต่ท่านจะคิดก็แล้วกันครับ ดูรูปแล้วจะเห็นว่าน่ารักแบบนี้ ขายได้แน่ ใช้เป็นของขวัญก็ดูน่ารัก นำมาเป็นเฟอร์นิเจอร์แต่งห้องก็ดูดี


ภาพตุ๊กตาแมวที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตอนลงสีจะเปลี่ยนสี ลวดลายเป็นอย่างอื่นก็ได้ครับ

วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ โปรดดู หัวข้อ วัสดุ เครื่องมือและอุปกรณ์

วิธีทำ

นำวัสดุรูปทรงกลม เช่น โฟมรูปทรงกลม ลูกปิงปอง จากนั้นนำกระดาษหนาเช่นกระดาษการ์ดแต่งงานหรือกระดาษนามบัตรมาทำหูทั้งสองข้างของตุ๊กตาและติดลงบนทรงกลม ( ดูรูป ) นำกระดาษที่ผ่านการแช่น้ำแล้วมาปิดลงทั้งทรงกลมเป็นชั้นๆ ( ดูเทคนิคการนำกระดาษมาปิดเป็นชั้นๆเพื่อขึ้นรูป )

ส่วนของโหนกแก้ม ตาและหางใช้กระดาษบด ( การทำกระดาษบดเพื่อใช้เป็นวัสดุขึ้นรูป ) นำมาปั้นตามแบบ ปล่อยไว้ให้แห้ง และทำการลงสีและลวดลาย

งานเปเปอร์มาเช่เป็นงานที่สามารถสร้างสรรได้ตามจินตนาการ ทำให้งานนี้สามารถพัฒนารูปแบบไปได้อย่างไม่รู้จบ ข้อดีก็คือเป็นงานที่ลงทุนไม่มากนัก ทำคนเดียวก็ได้ เครื่องไม้เครื่องมือส่วนใหญ่ก็ใช้จากที่ทุกครัวเรือนมักจะมีอยู่แล้ว ลองศึกษาเทคนิคการทำต่างๆและนำไปปรับใช้ดูและถ้ามีผลงานอยากจะอวดส่งมาให้ดูได้เลยครับ

อ้างอิง PAPERMACHE by Chery Owen

ขอบคุณที่ อาชีพดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

บทความ ใหม่ล่าสุด

Superman (It's Not Easy)
















...............................................................................
I can't stand to fly
I'm not that naive
I'm just out to find
The better part of me

I'm more than a bird:I'm more than a plane
More than some pretty face beside a train
It's not easy to be me

Wish that I could cry
Fall upon my knees
Find a way to lie
About a home I'll never see

It may sound absurd:but don't be naive
Even Heroes have the right to bleed
I may be disturbed:but won't you conceed
Even Heroes have the right to dream
It's not easy to be me

Up, up and away:away from me
It's all right:You can all sleep sound tonight
I'm not crazy:or anything:

I can't stand to fly
I'm not that naive
Men weren't meant to ride
With clouds between their knees

I'm only a man in a silly red sheet
Digging for kryptonite on this one way street
Only a man in a funny red sheet
Looking for special things inside of me

It's not easy to be me.


ฉันไม่ได้อยากจะเหาะไปเหาะมาทุกวัน
ไม่ได้ซื่อบื้อขนาดนั้น
ฉันก็แค่อยู่เพื่อค้นหา
ตัวตนที่ดีกว่าที่เป็นอยู่

ฉันเป็นมากกว่านก ฉันเร็วกว่าเครื่องบิน
เป็นมากกว่าหน้าตาหล่อๆ ที่คอยบินตามหยุดรถไฟ
ไม่ง่ายเลยนะที่จะเป็นตัวฉันเอง

ฉันหวังจะได้ร้องไห้เสียบ้าง
ซบหน้าลงกับท่อนแขน
เฝ้าแต่โกหกแก้ตัว
ถึงเรื่องบ้านเกิด ที่ไม่เคยแม้ได้เห็น

อาจจะฟังดูเหลวไหล แต่โปรดอย่าหัวเราะ
เพราะแม้จะเป็นซูเปอร์แมน แต่ก็เลือดไหลได้เหมือนกัน
ฉันอาจจะพูดอะไรไม่ดีไปบ้าง แต่โปรดอย่าได้ถือสา
กระทั่งเป็นซูเปอร์แมนก็มีความฝันกับเขาได้เหมือนกัน
ไม่ง่ายเลยนะที่จะเป็นตัวฉันเอง

บินบินไปบนฟ้า หนีไปจากตัวเอง
ไม่เป็นไรใช่ไหม? คุณๆก็ยังคงหลับฝันดีได้
ฉันไม่ใช่คนบ้านะ

วันๆเอาแต่เหาะไปมา
ฉันไม่ได้ปัญญาอ่อนนะ
ผู้ชายน่ะไม่ได้เกิดมา
เพื่อบินเล่นบนก้อนเมฆหรอกนะ

ฉันก็แค่ผู้ชายธรรมดา ในผ้าคลุมสีแดงตลกๆ
ขุดหาคริปโตไนท์บนถนนเส้นเดิม
ก็แค่ผู้ชายธรรมดาในชุดสีแดงงี่เง่าๆ
มองหาบางสิ่งพิเศษให้กับตัวเอง

ไม่ง่ายเลยที่จะเป็นซูเปอร์แมน

The Key (เดอะ คีย์) หนังสือจากสำนักพิมพ์ ต้นไม้

เรียกได้ว่าเป็นหนังสือภาคต่อของหนังสือ เดอะซีเคร็ต ถ้าคุณเป็นหนอนหนังสือตัวจริง ผมว่าคุณคงจะรู้จักหนังสือเหล่านี้ดี ครั้งแรกที่ผมอ่านหนังสือ เดอะซีเคร็ตนั้น ผมยังไม่เข้าใจถึงวิธีการทำงานของ กฎของแรงดึงดูดที่ว่า ใครมีความคิดเช่นไรก็จะเป็นคนเช่นนั้น ไม่ว่าเราประสบความสำเร็จหรือกำลังล้มเหลวในชีวิต ทุกสิ่งเกิดขึ้นจากความคิดของเราเอง ผมคงไม่สามารถบรรณยาย ประโยชน์ของหนังสือเล่มนี้ออกมาได้หมดสิ้น แต่ด้วยความปราถนาดีจากผมจริงๆที่ต้องการแบ่งปันสิ่งดีๆให้กับผุ้อื่นบ้าง

ปฏิญญาณของผู้มองแง่ดี

สัญญากับตัวเองว่า

จะเข้มแข็งเสียจนไม่มีสิ่งใดสามารถรบกวนความสงบสุขทางใจของคุณได้
จะพูดถึง สุขภาพดี ความสุข และความรุ่งเรือง แก่ทุคคนที่คุณพบ
จะทำให้เพื่อนทั้งหมดของคุรรู้สึกว่ามีบางสิ่งดีๆในตัวพวกเขา
จะมองที่ด้านสว่างของทุกสิ่งและทำให้การมองแง่ดีของคุณกลายเป็นความจริง
จะคิดแต่เรื่องที่ดีที่สุด ทำงานให้แก่คนดี ให้แก่สิ่งดีที่สุด และคาดหวังแต่สิ่งที่ดีที่สุด
จะมีความกระตือรือร้นเกี่ยวกับความสำเร็จของผู้อื่นมากเท่ากับของคุณเอง
จะลืมความผิดพลาดในอดีตและเพียรพยายามไปสู่การบรรลุความสำเร็จของอนาคตที่ยิ่งใหญ่ขึ้น
จะดำรงใบหน้าอันร่าเริงตลอดเวลาและทำให้สิ่งมีชีวิตทุกชีวิตที่คุณพบยิ้ม
จะให้เวลาแก่การปรับปรุงพัฒนาตัวเองมากเสียจนกระทั่งคุณไม่มีเวลาที่จะวิจารณ์คนอื่นๆ
จะเป็นคนที่ใหญ่กว่าความกังวล สง่างามกว่าความโกรธ แข็งแกร่งกว่าความกลัวและมีความสุขเกินกว่าที่จะอนุญาตให้มีความยุ่งยาก
จะคิดแก่ตัวเองและอ้างสิทธิ์ข้อเท็จจริงแก่โลก ไม่ใช่ด้วยคำพูดดังแต่ด้วยการกระทำที่ยิ่งใหญ่
จะใช้ชีวิตโดยศัทธาว่าโลกทั้งใบอยู่ข้างคุณตราบนานเท่าที่คุณยังเที่ยงตรง ต่อสิ่งที่ดีที่สุดที่อยู่ในตัวคุณ

หมายเหตุ จาก ปฏิญญาของผู้มองแง่ดี ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกปี 1912 หนังสือของ คริสเตียน ดี ลาร์สัน ชื่อ Your Forces and How to Use Them ฉบับย่อของมันใช้กันทุกวันนี้ โดย Optimist Interna tional ซึ่งเป็นกลุ่มคนทั่วโลกที่มุ่งไปที่การทำให้ความแตกต่าง ที่เป็นบวกเกิดขึ้นในโลก

**คัดมาจากหนังสือ เดอะคีย์ จากสำนักพิมพ์ ต้นไม้