ทีม “ช่องทางทำกิน” นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ “ร้านออนไลน์” การเสนอขายสินค้าและบริการผ่านอินเทอร์เน็ตไปตอนหนึ่งแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 16 ส.ค. วันนี้มาต่ออีกตอนกับประสบการณ์ตรงของผู้ประกอบการ 2 รายที่ใช้ช่องทางร้านออนไลน์ ทั้งแบบสร้างเว็บไซต์ของตนเอง และแบบลงประกาศขายสินค้าฟรี...
รายแรก “เผด็จ หิรัญนุช” กับสินค้า “กระดานดำแฟนซี” และเปิดร้านออนไลน์-เว็บไซต์ www.mrblackboard.com เขาเล่าว่าหลังเรียนจบออกมาผลิตกระดานดำแฟนซีก็ได้เช่าร้านเพื่อขายสินค้า แต่สังเกตว่าปริมาณลูกค้าที่เข้าร้านมีไม่มาก เมื่อเทียบกับลูกค้าที่ติดต่องานผ่านทางโทรศัพท์และอีเมล์ จึงคิดวาน่าจะเปิดเว็บไซต์เพื่อเป็นสื่อกลางติดต่อลูกค้าแทนการเปิดหน้าร้าน ซึ่งลดค่าใช้จ่ายค่าเช่าร้านได้ด้วย
เผด็จเลือกใช้โปรแกรม “เว็บไซต์สำเร็จรูป” เพื่อสร้างเว็บของตัวเอง โดยเขาพิจารณาจากโปรแกรมที่อัพเดทข้อมูลได้ง่าย เปลี่ยนแปลงได้ และมีพื้นที่มากพอที่จะใส่รูปได้เยอะ ๆ ซึ่งเขาแนะนำว่าถ้าใครที่ไม่มีความรู้เรื่องไอทีกับการออกแบบ ก็ควรยึดองค์ประกอบนี้เป็นหลัก ส่วนการทำให้หน้าร้านหรือเว็บไซต์ไม่น่าเบื่อก็ต้องทำให้มีของใหม่เพิ่มมา เสมอ ๆ โดยใช้การเปลี่ยนรูปแบบหน้าร้านหรือหน้าเว็บไปเรื่อย ๆ
ทุนเบื้องต้นในการทำร้านออนไลน์นั้น เผด็จบอกว่าอยู่ที่ 3,300-5,000 บาทต่อปี โดยเงินทุนส่วนนี้ถือเป็นทุนหมุนเวียนด้วย เพราะค่าใช้จ่ายส่วนนี้รวมทุกอย่างหมดแล้ว อาทิ ค่าเช่าพื้นที่ ค่าซอฟต์แวร์ ค่าโดเมนเนม (ชื่อเว็บไซต์ที่จดทะเบียน) ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับค่าเช่าร้านจริง ๆ แบบเดิม
“เทียบกับการเช่าร้านแล้ว มีลูกค้าวันละคนยังคุ้มกว่าเลย ค่าใช้จ่ายประจำของการทำเว็บ ถ้าเลือกที่เป็นกึ่งสำเร็จรูป เราสามารถอัพเดทเองได้ ค่าใช้จ่ายก็มีแค่ค่าเช่ารายปี ส่วนบางที่ก็อาจจ่ายเป็นรายเดือน”
แม้ทุกวันนี้มีการหลอกลวงกันมาก อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกกลัว ซึ่งเป็นข้อด้อย แต่เจ้าของเว็บไซต์ก็แก้ได้ด้วยการแสดงตัว อาทิ มีแผนที่ร้าน หรือแผนที่บ้าน ลงโปรโมทตามเว็บไซต์อื่น ยิ่งถ้ามีโอกาสได้ลงสัมภาษณ์ตามสื่อต่าง ๆ ก็จะยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่น ส่วนข้อดีนั้นมีทุกเรื่อง อาทิ ลดค่าใช้จ่ายค่าเช่าร้าน มีลูกค้าทั่วโลก ติดต่อกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องวิ่งออกไปหาลูกค้า ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าใช้อินเทอร์เน็ตหาข้อมูลสินค้ามากขึ้นเรื่อย ๆ
“ช่องทางการทำธุรกิจผ่านเว็บไซต์ยังมีพื้นที่ว่างอีกมาก แม้จะมีสินค้าแบบเดียวกัน แต่ถ้านำเสนอได้น่าสนใจกว่า รายละเอียดเยอะกว่า น่าเชื่อถือมากกว่า ลูกค้าเข้าถึงได้มากกว่า เราก็ขายได้มากกว่า ร้านค้าออนไลน์จึงเป็นทางเลือกที่ดีในเวลานี้ กับยุคน้ำมันแพง และค่าเช่าที่มีราคาสูงลิ่ว”
กรณีตัวอย่างอีกราย “กบ-รณภพ กัญจนิตานนท์” กับสินค้า “ตุ๊กตาล้อเลียน” รายนี้ใช้การ “ฝากขายออนไลน์” ผ่านเว็บไซต์ www.pantipmarket.com โดยใช้ชื่อสำหรับค้นหาว่า zagai2002 ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า... อินเทอร์เน็ตให้ความสะดวกในการเข้าค้นหาสิ่งที่ต้องการ จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งของการจำหน่ายสินค้าได้ และเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า...เพราะแทบไม่ต้องลงทุนอะไร มีเพียงแค่ถ่ายรูปสินค้า เขียนข้อความประชาสัมพันธ์ อธิบายถึงขั้นตอนการสั่งทำ-สั่งซื้อ ขั้นตอนการชำระเงิน และวิธีการรับสินค้า
ส่วนปัญหาก็มีอยู่บ้าง อาทิ ต้องหมั่นเข้าไปอัพเดทสถานะโฆษณาบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้หน้าร้านออนไลน์ถูกทางเว็บขยับลงไปจากอันดับต้น ๆ จนทำให้ผู้เข้าชมเว็บไม่เห็นโฆษณาของเรา
การเลือกเว็บไซต์ที่จะลงประกาศนั้น รณภพใช้หลักพิจารณาจากเว็บไซต์ที่มีปริมาณคนเข้าชมมาก ซึ่งวิธีนี้เหมาะกับกิจการเล็ก ๆ ที่ยังมีต้นทุนไม่มาก-ไม่พร้อมที่จะทำเว็บไซต์ของตัวเอง โดยเลือกหาฟรีเว็บไซต์ที่จะลงประกาศขายสินค้าซึ่งปัจจุบันมีอยู่มากมาย อาทิ pantip.com, sanook.com, tarad.com, thaisecondhand.com การสมัครขอใช้บริการฟรีก็ไม่ได้ยุ่งยาก ซึ่งฟรีเว็บไซต์ที่ให้บริการจะมีรายละเอียดและขั้นตอนไว้ให้เสร็จ บางรายอาจต้องเป็นสมาชิกก่อนจึงจะใช้บริการได้ตามระบบที่กำหนดไว้
บางเว็บไซต์อาจไม่เหมาะกับสินค้า แต่หากไม่มีค่าใช้จ่ายก็ถือว่าเป็นการกระจายหน้าร้านไปหลาย ๆ ที่เรียกว่าการ “เพิ่มลิงค์” การเพิ่มลิงค์ถือเป็นทางเลือก เช่นบางทีลูกค้าอาจไม่ได้นึกถึงตุ๊กตาล้อเลียน แค่เขาเสิร์ชหาข้อมูลของขวัญ ถ้าเราแลกลิงค์เพิ่มลิงค์มาก ๆ ก็จะมีเว็บของเราโชว์ขึ้นมาด้วย ก็อาจได้ลูกค้าจากตรงนี้
“นี่เป็นทางเลือกที่สะดวกให้กับผู้ซื้อ ลงทุนน้อย มีข้อเปรียบเทียบระหว่างสินค้าชนิดเดียวกันให้ผู้ซื้อตัดสินใจ ไม่จำกัดเวลาการซื้อขาย มีลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ส่วนข้อควรระมัดระวังคือต้องสร้างความน่าเชื่อถือมากกว่าการขายในช่องทาง อื่น หรืออาจเกิดปัญหาลูกค้าสั่งทำแล้วไม่มารับสินค้า และระบบการโอนชำระค่าสินค้าจากต่างประเทศยังมีปัญหาอยู่บ้าง”
รณภาพบอกด้วยว่า บางเว็บไซต์มีการเช็คจำนวนคนเข้าชมด้วย ก็ถือว่าดีมาก จะรู้ว่าร้านออนไลน์ของเรามีคนสนใจมากน้อยแค่ไหน ช่องทางการขายแบบนี้ถือว่าคุ้มมาก เมื่อเทียบกับการเช่าที่เปิดร้านจริง แต่จุดสำคัญที่ต้องย้ำคือเรื่องความน่าเชื่อถือ และรวมถึงการอัพเดทหน้าร้านให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีเรื่องใหม่ ๆ อยู่เสมอ
สำหรับเจ้าของกิจการ เจ้าของสินค้า ที่กำลังมีปัญหาเรื่องทุนค่าเช่าร้าน หรือติดขัดเรื่องทำเลการขาย จากข้อมูลเกี่ยวกับ “ร้านค้าออนไลน์” การ “ขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ต” ที่ทีม “ช่องทางทำกิน” นำเสนอมา 2 ตอน อาจจะเป็น “ทางเลือก” หนึ่ง ก็ลองพิจารณา ลองไปศึกษาและตัดสินใจกันดู...
by
ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ :รายงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น