วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การเขียนจดหมายสมัครงาน

การเขียนจดหมายสมัครงาน

ส่วนประกอบของใบสมัครงาน

การกรอกใบสมัครเป็นปราการด่านแรกในการที่จะก้าวสู่อาชีพการเป็นลูกจ้าง และมีความสำคัญต่อผู้สมัครงานมาก เพราะใบสมัครงานถูกเรียบเรียงไว้เป็นหมวดหมู่สำหรับให้ผู้ประกอบการได้คัดเลือกเปรียบเทียบคุณสมบัติของผู้สมัครงานในเบื้องต้นว่าผู้สมัครงานคนไหนน่าสนใจคนไหนเข้าท่า คนไหนเชิญมาสัมภาษณ์ คนไหนจะคัดใบสมัครทิ้งไป

ใบสมัครแม้จะเป็นเพียงกระดาษสองหน้าที่ผู้ประกอบการยื่นให้คุณกรอกข้อความเกี่ยวกับตัวคุณลงในช่องว่างที่กำหนด ง่ายกว่าตอนที่คุณทำข้อสอบซ่อมในตอนเรียนเสียอีก แต่ก็มีอิทธิพลที่จะชี้ระดับของคนที่กำลังจะหางานทำได้

สิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวผู้สมัครงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการพิจารณดังนี้

1. ข้อมูลของผู้สมัคร เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา ประวัติการทำงาน ความรู้ความสามารถพิเศษบุคคลที่จะอ้างถึง เป็นต้น
2. ลายมือชื่อของผู้สมัคร และลักษณะการกรอกข้อมูล
3. หน้าตาของผู้สมัครงาน

ส่วนประกอบที่กล่าวมาข้างต้นเป็นสิ่งประมวลข้อมูลแก่ผู้พิจารณาคัดเลือกบุคคลเข้าทำงาน ดังนี้
ข้อมูลของผู้สมัครงาน

1. ประวัติส่วนตัว ซึ่งจะมีข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของผู้สมัครงาน ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงปัจจุบัน ประกอบด้วยส่วนที่สำคัญ ๆ ดังนี้
วัน เดือน ปี เกิด (อายุ)
สัญชาติ เชื้อชาติ
ศาสนา
ส่วนสูง น้ำหนัก
ที่อยู่ถาวร
ที่อยู่ที่ติดต่อได้
สถานะของที่อยู่อาศัย
สถานะครอบครัว
ข้อมูลของบิดา มารดา คู่สมรส บุตร พี่น้องของผู้สมัคร
สถานะทางทหาร

2. ประวัติการศึกษา จะประกอบด้วยข้อมูลการศึกษา ตั้งแต่ระดับชั้นประถมฯ มัธยมฯ อาชีวศึกษา อุดมศึกษา ชื่อสถาบันการศึกษาในแต่ละระดับ ปีการศึกษาที่เริ่มเรียนและจบการศึกษา หรือวุฒิการศึกษาที่ได้รับ บางแห่งอาจจะให้กรอกระดับคะแนนที่ศึกษาจบมาด้วย

3. ประวัติการทำงาน นอกจากสิ่งที่กล่าวมาแล้วนั้น สิ่งที่ผู้ประกอบการนำมาพิจารณาอีกก็คือใบผ่านงานที่ผู้สมัครงานได้รับครั้งสุดท้ายก่อนที่จะลาออก ระยะเวลาในการปฏิบัติในสถานประกอบการแต่ละแห่ง อัตราเงินเดือนเมื่อแรกเข้าและเมื่อลาออก สาเหตุที่ลาออก
ข้อมูลส่วนนี้มีความสำคัญต่อผู้สมัครงานมาก ซึ่งผู้ประกอบการจะให้ความสนใจ และจะสอบถามในการสัมภาษณ์ค่อนนข้างจะละเอียดและผู้สมัครก็มักจะตกขั้นตอนในข้อนี้ ถ้าไม่ได้ให้ข้อมูลตามความเป็นจริงหรือขี้โม้ ก็จะถูกจับแมงโม้ได้ไปช่วงนี้ เพราะผู้สมัครงานตอบรับข้อมูลผิดพลาด หรือบางรายในช่วงเวลา 2 ปี เปลี่ยนสถานประกอบการถึง 4 แห่ง แสดงว่าผู้สมัครงานนั้นจะต้องมีอะไรบางอย่างที่ทำให้ต้องเปลี่ยนที่ทำงานบ่อย ๆ จึงถูกมองว่าเป็นบุคคลที่มีปัญหาหรือไม่ก็เป็นคนหยิบโหย่งขาดความอดทน ซึ่งล้วนแล้วแต่ไม่เป็นผลดีต่อผู้สมัครงานทั้งสิ้น

4. ความรู้ความสามารถพิเศษ ข้อมูลนี้ค่อนข้างจะกว้างขวางและผู้สมัครงานก็มักจะไม่ให้ความสำคัญเท่าที่ควร ทั้ง ๆ ที่ข้อมูลนี้จะเป็นข้อมูลชี้นำถึงความน่าสนใจของผู้สมัครงาน ที่บอกว่าผู้สมัครรายนี้มีอะไรที่เหนือกว่าคนอื่นๆ หากผู้สมัครงานหลายคนมีคุณสมบัติพื้นฐานที่ใกล้เคียงกับข้อมูลความสามารถพิเศษจะเป็นข้อมูลชี้นำให้เกิดการตัดสินใจเลือกผู้สมัครที่มีความสามารถพิเศษตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ
5. บุคคลที่จะอ้างอิงได้ ข้อนี้ชัดเจนอยู่ในตัวแล้ว การพิจารณาของผู้ประกอบการแทบทุกรายยังไม่พ้นคำที่ว่า “ค่าของคนสำคัญว่าเป็นคนของใคร” สำหรับผู้สมัครงานที่สามารถจะอ้างอิงถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงเชื่อถือได้และผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นความจริง ผลดีจะเกิดกับตัวผู้สมัครงาน

หลักการเขียนใบสมัครงาน

ใบสมัครคือเอกสารที่บริษัทที่คุณสมัครงานอยากรู้เรื่องของคุณ เอกสารทั้งหนังสือแนะนำตัวและใบสมัครงานจะอยู่ในมือของผู้สัมภาษณ์และใช้เป็นแนวทางในการสัมภาษณ์พูดคุยกับคุณ ดังนั้นการกรอกใบสมัครของคุณก็ควรมีการเตรียมตัวล่วงหน้าไว้บ้างดังนี้

1. ขั้นเตรียมเอกสารหลักฐานต่าง ๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับตัวคุณเอง เช่น สถานศึกษา วุฒิการศึกษาที่ได้รับตามลำดับ ความรู้ความสามารถพิเศษ
สำเนาเอกสารต่าง ๆ คือ สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาวุฒิการศึกษา (ถ้าเป็นไปได้ควรนำต้นฉบับไปด้วย) หนังสือรับรองในกรณีมีประสบการณ์ และสำเนาหนังสืออื่น ๆ ที่คุณควรจะใช้อ้างอิงและเป็นประโยชน์ในการสมัครงาน
รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมแว่น ไม่สวมหมวก
2. ขั้นตอนการไปสมัครงาน
การแต่งกาย ควรแต่งกายให้เรียบร้อย ยกเว้นการสวมเสื้อยืดกางเกงยีนส์ และรองเท้าแตะ ชายเสื้อสอดไว้ในกางเกง ทรงผมก็เช่นเดียวกัน ควรหวีให้เรียบร้อย
สิ่งของเครื่องใช้อย่าลืมนำเอกสารที่คุณได้เตรียมไว้ตามข้อ 1. ไป และที่สำคัญ
พกปากกาสีน้ำเงินหรือดำมาเอง ไม่ต้องไปขอยืมใครให้ยุ่งยากดีไม่ดี เขียนเสร็จลืมคืนเก็บของเขากลับบ้านไปด้วย เสียหาย ๆ ถ้าไม่ไว้ใจความป้ำเป๋อของตัวเอง ก็พกน้ำยาลบคำผิดมาด้วย รู้หรอกว่าไม่ควรกรอกให้ผิด แต่ถ้าจำเป็นจริง ๆ วิธีนี้ก็ยังดีกว่าขีดฆ่าเลอะเทอะ
พกดิกชันนารีเล่มเล็ก ๆ ติดกระเป๋ามาด้วย เผื่อแปลคำถามข้อไหนไม่ออกจะได้ไม่ต้องปล่อยไก่ แต่อย่าถือประเจิดประเจ้อ จะเสียเชิงไปอีก

3. ขั้นตอนการเขียนใบสมัคร
- อ่านข้อความในใบสมัครให้ตลอดก่อนที่จะลงมือเขียนข้อความอะไรลงไป พร้อมทั้งศึกษาข้อกำหนดต่าง ๆ ในใบสมัคร ถ้าไม่เข้าใจให้สอบถามจากเจ้าหน้าที่ที่รับสมัคร
- ก่อนเขียนใบสมัคร ให้คิดให้ดีอีกครั้งว่า จะสมัครงานในตำแหน่งอะไร แล้วเลือกหาข้อมูลที่จะแสดงถึงความรู้ความสามารถของคุณจากข้อมูลที่คุณเตรียมไว้ซึ่งเกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่คุณจะสมัคร
- ปฏิบัติตามข้อกำหนดในการกรอกใบสมัคร เช่น ให้เขียนด้วยลายมือชื่อของตนเอง ชื่อภาษาอังกฤษให้เขียนด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ เรียงลำดับเหตุการณ์ไว้ ฯลฯ ถ้าแบบฟอร์มให้มาเป็นภาษาอังกฤษ ก็ควรตอบเป็นภาษาอังกฤษ ถ้ามาควบทั้ง 2 ภาษา ก็เลือกตอบเป็นอังกฤษไว้ก่อน (ถ้าแน่ใจว่า ภาษาอังกฤษเราใช้ได้) ระวังเรื่อง พ.ศ. กับ ค.ศ. ด้วยอย่าเอามาสับสนกัน
- ถ้าใบสมัครมีข้อความที่จะต้องการให้กรอกมากและต้องการข้อมูลมากกว่าที่คุณได้เตรียมมา ให้กรอกหรือเรียงข้อความที่คุณต้องการโดยกรอกในกระดาษร่างก่อน โดยเฉพาะเรื่องราวที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีต ลำดับช่วงเวลาการศึกษา ประสบการณ์ การฝึกอบรม รายได้ที่เคยได้รับ เป็นต้น
- ตอบให้ครบทุกกข้อ ข้อไหนที่ไม่จำเป็นต้องตอบ อย่าลืมขีดเพื่อแสดงถึงความรอบคอบด้วย
- ความยาวของข้อความที่กรอกลงไปในใบสมัคร ควรสั้นพอดีกับช่องว่างที่เขากำหนดให้และได้ใจความสมบูรณ์
- การใช้อักษรย่อ ควรใช้เฉพาะกรณีที่จำเป็นและต้องเป็นอักษรย่อที่ผู้อื่นอ่านเข้าใจว่าหมายความถึงอะไร เช่น วุฒิการศึกษา ปวช. ผู้อ่านจะทราบว่า คือ คำย่อของประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นต้น เป็นต้น
- บางบริษัทอาจจะให้คุณระบุชื่อบุคคลที่คุณจะอ้างอิงได้เพื่อประโยชน์ของบริษัทของเขาที่จะตรวจสอบอะไรบางอย่าง บุคคลที่คุณอ้างอิงนี้จะมีผลต่อการสมัครงานของคุณมาก ดังนั้นการที่คุณจะอ้างอิงถึงใคร คุณควรคำนึงถึงเรื่องดังนี้
- เป็นบุคคลที่มีตำแหน่งหน้าที่ที่น่าเชื่อถือ แต่ไม่ใช่เป็นเพื่อนกัน อาจจะเป็นญาติห่าง ๆ กันหรือเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาหรืออาจารย์เก่าของคุณก็ได้
- คุณควรมีความสนินสนมกับบุคคลที่อ้างอิงมากพอสมควรในขณะเดียวกันผู้ที่คุณอ้างอิงนี้ต้องรู้ถึงความสามารถของคุณดี ข้อสำคัญก็คือ เมื่อคุณจะอ้างอิงถึงใครก็ตามคุณควรจะแจ้งให้เขาทราบและอนุญาตก่อน และเมื่อได้อ้างอิงชื่อของเขาไปแล้วก็ควรจะแจ้งให้เขาทราบไว้ด้วย เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดหรือไม่รู้กันในภายหลัง
- ตรวจทานข้อมูลที่คุณกรอกอีกครั้งว่าถูกต้องสมบูรณ์แล้วหรือยัง เมื่อเรียบร้อยแล้วให้นำส่งเอกสารต่าง ๆ ที่คุณเตรียมมาพร้อมแนบรูปถ่าย
- สอบถามเจ้าหน้าที่ของบริษัทว่าจะให้ทำอะไรต่อไป บางแห่งอาจนัดให้ไปทำแบบทดสอบ และสัมภาษณ์ในภายหลัง บางแห่งก็อาจให้ทำแบบทดสอบทันทีและสัมภาษณ์เลย คุณควรสอบถามขั้นตอนจนเป็นที่เข้าใจ
ควรกรอกใบสมัครด้วยลายมือตัวบรรจงเป็นระเบียบเรียบร้อย อย่าให้มีคำผิดและควรใช้เวลาพอสมควร ไม่ควรจะเกิน 15 – 20 นาที และจัดเอกสารประกอบให้พร้อมแนบไปกับใบสมัครให้ครบถ้วนด้วย

ตัวอย่างจดหมายสมัครงาน

ภาษาไทย

52/107 หมู่บ้านบัวบาน

ถ.สุขาภิบาล 2 เขตบางกะปิ

กรุงเทพมหานคร

12 มีนาคม 2540

เรื่อง ขอสมัครงาน

เรียน หัวหน้าสำนักข่าวสถานีโทรทัศน์ เอ็น เอช เค

สิ่งที่ส่งมาด้วย 1. ประวัติย่อ

2. ใบรับรองการศึกษา

3. รูปถ่าย

กระผมทราบจากโฆษณาในหนังสือพิมพ์ THE BANGKOK POST ฉบับวันที่ 10 มีนาคม 2540 ว่าสำนักงานของท่านต้องการรับสมัครพนักงานในตำแหน่ง พนักงานแปลข่าว กระผมมีความสนใจมากจึงใคร่ขอสมัครงานในตำแหน่งดังกล่าว โดยมีเหตุผลดังนี้

ประการแรก สำนักงานของท่านเป็นหน่วยงานที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักโดยทั่วไปทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้านความรวดเร็วและแม่นยำ ในการเสนอข่าว และรายการต่าง ๆ

ประการที่สอง กระผมมีความสนใจงานด้านการแปล และงานที่ได้รับความสามารถด้านภาษาและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานแปลข่าว ซึ่งเป็นงานที่กระผมได้มีโอกาสใช้ความรู้และความสามารถที่เรียนมาจากมหาวิทยาลัยอีกด้วย นอกจากนี้

ในระหว่างการศึกษาอยู่ กระผมได้ทำกิจกรรมนอกหลักสูตรหลาย ๆ อย่าง ที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานด้านการแปลข่าวดังต่อไปนี้

1. แปลข่าวและเอกสารต่าง ๆ ให้สถานกงศุลใหญ่ไทย ประจำเมืองบอมเบย์ ประเทศอินเดีย
2. เป็นประธานสมาคมนักเรียนไทยในอินเดีย
3. ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนักเขียนบทความ ประจำกองบรรณาธิการนิตยสารมหาวิทยาลัย
4. สอนภาษาอังกฤษ ให้นักเรียนไทยรุ่นน้อง

นอกจากความรู้และประสบการณ์ข้างต้นแล้วกระผมยังสามารถใช้เครื่องและส่งข้อความเทเล็กซ์ได้
นอกจากนี้ กระผมยังสามารถพิมพ์ดีดไทย และอังกฤษได้ และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
โดยเหตุการณ์นี้ กระผมจึงมีความมั่นใจเป็นอย่างมากว่า กระผมสามารถปฏิบัติงานในตำแหน่งพนักงานแปลข่าวได้ดีและหากท่านต้องการตรวจสอบความประพฤติหรือกิจกรรมของกระผมที่กล่าวมาแล้วข้างต้นโปรดติดต่อได้โดยตรง ยังเป็นผู้ที่มีรายชื่อในประวัติย่อของกระผมได้พร้อมกันนี้กระผมได้จัดส่งเอกสารต่าง ๆ มาเพื่อประกอบการพิจารณาของท่านแล้ว

กระผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความกรุณาจากท่าน ให้เข้าพบเพื่ออธิบายให้รายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติม และขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง ต่อความกรุณาของท่านมา ณ ที่นี้

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง

(บัณฑิต ใสสะอาด)

ตัวอย่างประวัติย่อภาษาไทย

ประวัติย่อ

นายบัณฑิต ใสสะอาด

ที่อยู่ปัจจุบัน

52/107 หมู่บ้านบัวบาน ถ.สุขาภิบาล 2 เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

ข้อมูลส่วนตัว

อายุ ปีเกิด 26 ธันวาคม 2502

ศาสนา พุทธ

น้ำหนัก ส่วนสูง 50 กก. สูง 160 ซม.

สัญชาติ เชื้อชาติ ไทย/ไทย

สถานภาพสมรส โสด

สุขภาพ แข็งแรงดีมาก

การศึกษา

2522 - ปริญญาตรี Fergusson College ประเทศอินเดีย

2529 – ปริญญาโท Poona University ประเทศอินเดีย

ประสบการณ์

ฝึกงานด้านเขียนข่าวกับหนังสือพิมพ์ NEW TODAY เป็นเวลา 3 เดือน

ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม – 30 กันยายน 2529

กิจกรรมนอกหลักสูตร

แปลข่าว และเอกสารต่าง ๆ ให้สถานกงสุลใหญ่ไทย ประเทศอินเดีย
เป็นประธานสมาคมนักเรียนไทย ในอินเดีย
ประจำกองบรรณาธิการ นิตยสารมหาวิทยาลัย ฝ่ายเขียนบทความ
สอนภาษาอังกฤษ ให้นักเรียนไทยรุ่นน้อง

คุณสมบัติพิเศษ
ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
มั่นใจในตัวเอง
มีความเป็นผู้นำ
มีความสามารถในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษได้ดี

ความสนใจพิเศษ
เหตุการณ์ด้านการเมืองและเศรษฐกิจ
สะสมหนังสือ
เพาะเลี้ยงต้นไม้
บุคคลที่จะตรวจสอบประวัติ และความประพฤติ

นายประทีป ระวังงาม กงสุลใหญ่ไทย ประจำเมืองบอมเบย์ ประเทศอินเดีย
Prof. Dr.Tawale, Department of Politics, Poona University, India
นายชาญชัย ฮวดดี อาจารย์ประจำวิชาภาษาอังกฤษ Prasit English School
ตัวอย่างจดหมายสมัครงาน

ภาษาอังกฤษ

(Specimen of Application Letter)

52/107 Buaban Villa

Sukhaphiban 2

Bangkapi

Bangkok

12 March 1990

The Bureau Chief

NHK TV, 6 F MOT Building,

Rama 6 Road,
Bangkok 10310

Dear Sir,

Your advertisement in the Bangkok Post of March 10, 1990, for the position of a translator has attracted my attention because I think that my qualifications will fulfil your requirements.

I am a graduate from poona University in India and hold a Master’s degree in Politics and Public Administration. While studying at the University, I had a part-time job as a translator for the royal Thai Consulate in Bombay. From time to time, I also contributed some English articles to the University’s magazine and won several prizes in the essay contests. My English and Thai typing speeds are 50 words and 40 words a minute respectively. Because of my translation and writing experience, I am confident that I will be able to do a good job for you.

H.E. Prateep Rewangnam, Consul-General in Bombay, has permitted me to use his name as a referee, Enclosed you will find my detailed Resume, a degree certificate and two recent photographs.

I shall be able to call for and interview at your convenience and shall be glad to give you any further information that you may require. If you wish to telephone me, my number is 433-1907

Your faithfully

(Mr. BANDIT SAISAARD)





ตัวอย่างประวัติย่อภาษาอังกฤษ

Resume of

Lamduan chadchaidee

52/107 Buaban Villa, Sukhaphiban 2, Bangkapi, Bangkok.

Personal Details :

Sex : Male

Age : 31 years old

Height : 5 feet 3 inches

Weight : 50 Kilogrammes

Health : Good

Nationality : Thai

Marital statur : Single

Religion : Boddhism

Education :

1984 – Fergusson College, India, B.A. (English), Grade B.

1986 – Poona University, India, M.A. (Politics). Grade B.

Extra-curricular activities

- Translating news and other documents for the Royal Thai Consulate in Bombay, India.

- Elected as a staff-writer for the university’s magazine, The Symbiosis Review.

- Elected as president of Thai Student’s Association, India

- Teaching English to junior Thai student

Hobbies

Reading, Book-collecting and trabelling

Typing Speed

English : 50 words a minute

Thai : 40 Words a minute

Experience :

1987 – English Teacher at Prasit English School in Bangkok

1988 – Author of “Business Correspondence”, now in 4th edition.

1989 – Sutor of “job application & Interview”, now in 3rd edition.

Referees :

H.E.Prateep Rawangnam, Royal Thai Consulate, Bombay, India.

Prof.Dr.S.N. Tawale, Department of Politics, Poona University, India.

Mr. Chanchai Huadsi, Prasit English School, Silom Road, Bangkok.

ตัวอย่างใบสมัครงานภาษาอังกฤษ

Application Form

ตำแหน่งที่ต้องการ : เลขานุการ

Position Appliecd for : Secretary

เงินเดือนที่ต้องกากร : 15,000 บาท

Expected Salary : 15,000 Bath

ชื่อ – สกุล : นายสุนทร มาไว

Name in English : Mr. Soontorn Mawai

เพศ : ชาย/หญิง

Sex : Male/Female

วัน เดือน ปีเกิด : 12 กุมภาพันธ์ 2530

Date of Birth : 12th February 1987

ส่วนสูง : 170 ซม. น้ำหนัก : กก.

Height : 170 cm. Weight : 65 Kg.

ตำหนิ : แผลเป็นที่มือขวา

Sear : Wounded right hand

กรุ๊ปเลือด : กรุ๊ปเลือด A

Blood Group : Blood Group A

สถานที่เกิด : กรุงเทพฯ

Place of Birth : Bangkok

โทรศัพท์ที่จะติดต่อ : 765-4321 (สำนักงาน)

Telephone : 765-4321 (Office)

ที่อยู่ปัจจุบัน : 123 หมู่ 8 ถนนเอกชัย บางบอน บางขุนเทียน กทม.

Present Address : 123 Moo 8 Egkachai Rd. Bangbon Bangkhuntien Bangkok

ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน (เขียนตามทะเบียนบ้าน)

Permanent Address

บัตรประชาชาชนเลขที่ : 24 123456 732

ID. Card No. : 24 123456 732

ออกให้ ณ : อำเภอเขตบางขุนเทียน จังหวัดกรุงเทพมหานคร

Issued at : Bangkhuntien Proviince Bangkok

วันที่ออกบัตร : 15 พฤษภาคม 2536

Issued Date : 15th May 1993

วันหมดอายุ : 14 พฤษภาคม 2542

Expired Date : 14th May 1999

สถานะความเป็นอยู่ : บ้านส่วนตัว บ้านเช่า อาศัยบิดามารดา

Living Status : Own House, Rent Home, Live with Parent

สถานะครอบครัว : โสด แต่งงาน หย่า หม้าย แยกกันอยู่

Marital Status : Single, Married, Divorced, Widowed, Separated

ชื่อคู่สมรส : อาชีพ สถานที่ทำงาน

Spouses Name : Occupation Firm Address

ชื่อบิดา : สมบูรณ์ อายุ : 55 ปี อาชีพ : รับราชการ

Name of Father : Somboon Age : 55 Occupation : Government Officer

ชื่อมารดา : จินตนา อายุ : 50 ปี อาชีพ : แม่บ้าน

Name of Mother : Jintana Age : 50 Occupation Housewife

สถานะทางทหาร : ได้รับการยกเว้น ศึกษาวิชาทหาร และผ่านการเกณฑ์ทหาร

Military Status : Exempted Military Studied and Conscripted



--------------------------------------------------------------------------------
คำศัพท์ที่ควรรู้ในการเขียนใบสมัครงาน

ผู้สมัครงานอาจต้องเขียนใบสมัครเป็นภาษาอังกฤษ และต้องกรอกข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ การกรอกใบสมัครเป็นภาษาอังกฤษจึงเป็นอุปสรรคของผู้สมัครงานอีกประการหนึ่ง

ตัวอย่างคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มักใช้ในใบสมัคร ได้แก่

Application Form = ใบสมัคร

Application Letter = จดหมายสมัครงาน

Applicant = ผู้สมัครงาน

To be completed in = เขียนใบสมัครด้วยลายมือตนเอง

Own handwriting

Confidential = ความลับ

Photo attached here = ติดรูปถ่ายตรงนี้

Position applied for/ = ตำแหน่งที่สมัคร/ตำแหน่งที่ต้องการ

Position sought/

Position desired

Expected Salary = เงินเดือนที่ต้องการ

Personal data = ประวัติส่วนตัว

Curriculum vitae, Bio-data,

Data Sheet, Resume

Name-Surname = ชื่อ-สกุล

Maiden Name = นามสกุลเดิม

Sex = เพศ (ชายใช้ Male หญิงใช้ Female)

Present address = ที่อยู่ปัจจุบัน

Permanent address = ที่อยู่ถาวร

Postal code = รหัสไปรษณีย์

Date of birth = วัน เดือน ปีเกิด

Age = อายุ

Nationality = สัญชาติ

Race = เป็นพลเมืองประเทศ

Domicile = ภูมิลำเนา

Religion = ศาสนา (Buddhism, Islam, Catholic)

Height = ส่วนสูง

Weight = น้ำหนัก

Colour of eyes = สีตา

Colour of hair = สีผม

Complexion = สีผิว

Marital status = สถานภาพทางการสมรส

Spouse = คู่สมรส

Single = โสด

Married = แต่งงานแล้ว

Widowed = ม่าย

Divorced = หย่าร้าง

Occupation = อาชีพ

Dependants = ผู้ที่อยู่ในความอุปการะ

House’s Registration = สำเนาทะเบียนบ้าน

Identity Card No., I.D.Card No. = เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน

Identification Card (I.D.Card) = บัตรประจำตัวประชาชน

Relative = ญาติ

Issued by……….. = ออกให้ โดย……….

Issued Date = วันที่ออกบัตร

Valid Date ; Expire Date = วันที่บัตรหมดอายุ

Student Housing = หอพักมหาวิทยาลัย

Own House = บ้านของตนเอง

Rent House = บ้านเช่า

Live with Parents = พักอยู่กับ พ่อ-แม่

Boarding House = หอพัก

Ordainment = บวช

Person to notify in case of = บุคคลที่สามารถติดต่อได้ในกรณีเร่งด่วน

emergency

Military status = สถานภาพทางทหาร

Exempted = ยกเว้น

Black Slot = จับได้ใบดำทางทหาร

No Military Service = ไม่มีพันธะทางทหาร

Primary School; Elementary = ประถมศึกษา

School

Secondary School = มัธยมศึกษาตอนต้น

High School = มัธยมศึกษาตอนปลาย

Vocational Certificate = ประกาศนียบัตรประโยคอาชีวศึกษา

Vocational = อาชีวศึกษา

High Vocational Certificate = ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง

Bachelor’s degree = ปริญญาตรี

Experience/Previous = วุฒิการศึกษาที่ได้รับ

employment

Reasons for leaving = เหตุผลที่ลาออกจากงาน

Reference = บุคคลที่อ้างอิง

Applicant signature = ลายเซ็นผู้สมัคร

Applicant name = ชื่อผู้สมัคร

ข้อมูลข่าวจาก : สจจ.ลพบุรี / ผู้ลงประกาศ : สจจ.ลพบุรี



http://122.154.5.7/lopburi/introduce/shownews.asp?qid=3

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม

บทความ ใหม่ล่าสุด

Superman (It's Not Easy)
















...............................................................................
I can't stand to fly
I'm not that naive
I'm just out to find
The better part of me

I'm more than a bird:I'm more than a plane
More than some pretty face beside a train
It's not easy to be me

Wish that I could cry
Fall upon my knees
Find a way to lie
About a home I'll never see

It may sound absurd:but don't be naive
Even Heroes have the right to bleed
I may be disturbed:but won't you conceed
Even Heroes have the right to dream
It's not easy to be me

Up, up and away:away from me
It's all right:You can all sleep sound tonight
I'm not crazy:or anything:

I can't stand to fly
I'm not that naive
Men weren't meant to ride
With clouds between their knees

I'm only a man in a silly red sheet
Digging for kryptonite on this one way street
Only a man in a funny red sheet
Looking for special things inside of me

It's not easy to be me.


ฉันไม่ได้อยากจะเหาะไปเหาะมาทุกวัน
ไม่ได้ซื่อบื้อขนาดนั้น
ฉันก็แค่อยู่เพื่อค้นหา
ตัวตนที่ดีกว่าที่เป็นอยู่

ฉันเป็นมากกว่านก ฉันเร็วกว่าเครื่องบิน
เป็นมากกว่าหน้าตาหล่อๆ ที่คอยบินตามหยุดรถไฟ
ไม่ง่ายเลยนะที่จะเป็นตัวฉันเอง

ฉันหวังจะได้ร้องไห้เสียบ้าง
ซบหน้าลงกับท่อนแขน
เฝ้าแต่โกหกแก้ตัว
ถึงเรื่องบ้านเกิด ที่ไม่เคยแม้ได้เห็น

อาจจะฟังดูเหลวไหล แต่โปรดอย่าหัวเราะ
เพราะแม้จะเป็นซูเปอร์แมน แต่ก็เลือดไหลได้เหมือนกัน
ฉันอาจจะพูดอะไรไม่ดีไปบ้าง แต่โปรดอย่าได้ถือสา
กระทั่งเป็นซูเปอร์แมนก็มีความฝันกับเขาได้เหมือนกัน
ไม่ง่ายเลยนะที่จะเป็นตัวฉันเอง

บินบินไปบนฟ้า หนีไปจากตัวเอง
ไม่เป็นไรใช่ไหม? คุณๆก็ยังคงหลับฝันดีได้
ฉันไม่ใช่คนบ้านะ

วันๆเอาแต่เหาะไปมา
ฉันไม่ได้ปัญญาอ่อนนะ
ผู้ชายน่ะไม่ได้เกิดมา
เพื่อบินเล่นบนก้อนเมฆหรอกนะ

ฉันก็แค่ผู้ชายธรรมดา ในผ้าคลุมสีแดงตลกๆ
ขุดหาคริปโตไนท์บนถนนเส้นเดิม
ก็แค่ผู้ชายธรรมดาในชุดสีแดงงี่เง่าๆ
มองหาบางสิ่งพิเศษให้กับตัวเอง

ไม่ง่ายเลยที่จะเป็นซูเปอร์แมน

The Key (เดอะ คีย์) หนังสือจากสำนักพิมพ์ ต้นไม้

เรียกได้ว่าเป็นหนังสือภาคต่อของหนังสือ เดอะซีเคร็ต ถ้าคุณเป็นหนอนหนังสือตัวจริง ผมว่าคุณคงจะรู้จักหนังสือเหล่านี้ดี ครั้งแรกที่ผมอ่านหนังสือ เดอะซีเคร็ตนั้น ผมยังไม่เข้าใจถึงวิธีการทำงานของ กฎของแรงดึงดูดที่ว่า ใครมีความคิดเช่นไรก็จะเป็นคนเช่นนั้น ไม่ว่าเราประสบความสำเร็จหรือกำลังล้มเหลวในชีวิต ทุกสิ่งเกิดขึ้นจากความคิดของเราเอง ผมคงไม่สามารถบรรณยาย ประโยชน์ของหนังสือเล่มนี้ออกมาได้หมดสิ้น แต่ด้วยความปราถนาดีจากผมจริงๆที่ต้องการแบ่งปันสิ่งดีๆให้กับผุ้อื่นบ้าง

ปฏิญญาณของผู้มองแง่ดี

สัญญากับตัวเองว่า

จะเข้มแข็งเสียจนไม่มีสิ่งใดสามารถรบกวนความสงบสุขทางใจของคุณได้
จะพูดถึง สุขภาพดี ความสุข และความรุ่งเรือง แก่ทุคคนที่คุณพบ
จะทำให้เพื่อนทั้งหมดของคุรรู้สึกว่ามีบางสิ่งดีๆในตัวพวกเขา
จะมองที่ด้านสว่างของทุกสิ่งและทำให้การมองแง่ดีของคุณกลายเป็นความจริง
จะคิดแต่เรื่องที่ดีที่สุด ทำงานให้แก่คนดี ให้แก่สิ่งดีที่สุด และคาดหวังแต่สิ่งที่ดีที่สุด
จะมีความกระตือรือร้นเกี่ยวกับความสำเร็จของผู้อื่นมากเท่ากับของคุณเอง
จะลืมความผิดพลาดในอดีตและเพียรพยายามไปสู่การบรรลุความสำเร็จของอนาคตที่ยิ่งใหญ่ขึ้น
จะดำรงใบหน้าอันร่าเริงตลอดเวลาและทำให้สิ่งมีชีวิตทุกชีวิตที่คุณพบยิ้ม
จะให้เวลาแก่การปรับปรุงพัฒนาตัวเองมากเสียจนกระทั่งคุณไม่มีเวลาที่จะวิจารณ์คนอื่นๆ
จะเป็นคนที่ใหญ่กว่าความกังวล สง่างามกว่าความโกรธ แข็งแกร่งกว่าความกลัวและมีความสุขเกินกว่าที่จะอนุญาตให้มีความยุ่งยาก
จะคิดแก่ตัวเองและอ้างสิทธิ์ข้อเท็จจริงแก่โลก ไม่ใช่ด้วยคำพูดดังแต่ด้วยการกระทำที่ยิ่งใหญ่
จะใช้ชีวิตโดยศัทธาว่าโลกทั้งใบอยู่ข้างคุณตราบนานเท่าที่คุณยังเที่ยงตรง ต่อสิ่งที่ดีที่สุดที่อยู่ในตัวคุณ

หมายเหตุ จาก ปฏิญญาของผู้มองแง่ดี ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกปี 1912 หนังสือของ คริสเตียน ดี ลาร์สัน ชื่อ Your Forces and How to Use Them ฉบับย่อของมันใช้กันทุกวันนี้ โดย Optimist Interna tional ซึ่งเป็นกลุ่มคนทั่วโลกที่มุ่งไปที่การทำให้ความแตกต่าง ที่เป็นบวกเกิดขึ้นในโลก

**คัดมาจากหนังสือ เดอะคีย์ จากสำนักพิมพ์ ต้นไม้